Sách là kho tàng tri thức vô giá, là người bạn đồng hành không thể thiếu trên hành trình phát triển của mỗi con người và mỗi quốc gia. Trong thời đại bùng nổ thông tin và chuyển đổi số mạnh mẽ, việc phát triển văn hóa đọc càng trở nên cấp thiết- không chỉ để tiếp thu tri thức, mà còn góp phần bồi dưỡng nhân cách, khơi nguồn sáng tạo, khẳng định được giá trị của mỗi cá nhân nói riêng và bản sắc của cả dân tộc nói chung.
Với lứa tuổi mầm non là thời ký khởi đầu rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Xây dựng và bồi dưỡng cho trẻ những thói quen tốt, tạo dựng thói quen đọc sách và yêu sách là một việc làm quan trọng của gia đình và nhà trường, giúp trẻ có một nguồn vốn dồi dào cho việc hình thành và phát triển nhân cách.
Mỗi cuốn sách là một bức tranh kỳ diệu về cuộc sống. Sách luôn là một kho tàng để giúp trẻ có thể khám phá, tìm hiểu và học nhiều điều hay, những cuốn sách có nội dung lành mạnh, tranh minh họa đẹp mắt sẽ làm cho trẻ cảm thấy thích thú vô cùng, giúp việc học và nhớ của các bé đạt kết quả tốt hơn.
Thói quen đọc sách, xem truyện luôn là một nội dung được các cô giáo trong trường Mầm non Số 6 chú trọng. Đặc biệt là hoạt động tại phòng thư viện theo lịch hoạt động hàng tuần của trường. Sáng nay, ngay đầu tuần các bé lớp mẫu giáo nhỡ B2 đã được các cô tổ chức hoạt động đọc sách tại phòng thư viện của trường. Cô giáo giới thiệu cuốn sách mới "Nhà mình thích ở bên nhau" của tác giả Jutta Langreuter. Đây là một cuốn sách với những câu chuyện ngắn về tình yêu thương trong gia đình.

Cuốn sách "Nhà mình thích ở bên nhau"

Truyện ngắn trong cuốn sách mang tên "Con yêu mẹ và chỉ mẹ mà thôi"

Các bạn rất chăm chú nghe cô giáo kể chuyện...

... hình ảnh trong cuốn sách rất sinh động nên hấp dẫn các bạn nhỏ
Qua câu chuyện các bé rút ra được bài học về sự ngăn ngắp, sạch sẽ và biết trân trọng, yêu quý ngôi nhà của mình. Biết nghe lời và yêu quý mẹ hơn. Qua hình thức đọc truyện và giọng đọc truyền cảm cũng như những câu hỏi gợi mở của cô giáo đã giúp các bé hứng thú hơn với những câu truyện được nghe trong phòng thư viện.
Sau hoạt động nghe cô giáo đọc truyện, các bé được tự do khám phá các cuốn sách có trong thư viện. Ở trẻ nhỏ, sự tò mò là vô hạn, cũng chính là cầu nối thúc đẩy quá tình tìm tòi, học hỏi, những cuốn sách với các hình ảnh sống động, màu sắc... biểu cảm là những yếu tố kích thích sự tập trung của trẻ. Với trẻ mẫu giáo nhỡ chưa biết chữ, trẻ sẽ hiểu và ghi nhớ câu chuyện thông qua hình ảnh nhân vật. Từ đó, quá trình học chữ trở nên dễ dang và nhanh chóng hơn.

Ngoài việc cho trẻ làm quen với sách, hình thành một thói quen đọc sách thì các cô giáo lớp B2 còn tích cực tuyên truyền, trao đổi với các bậc phụ huynh để gia đình phối hợp cùng nhà trường rèn luyện và hình thành thói quen cho trẻ khi ở nhà như: Bố mẹ cùng tạo thói quen đọc sách, kể chuyện cho trẻ ngay từ chính gia đình mình. Cuối tuần, cả gia đình cùng nhau đi hiệu sách để bé tự chọn những cuốn sách, truyện mà bé thích. Bố mẹ định hướng cho con nên chọn những truyện như thế nào cho phù hợp, sau đó về nhà tự mình sắp xếp trên giá sách, thay đổi sách mỗi tuần để trẻ luôn cảm thấy hứng thú đọc.
Dần dần tình yêu với sách, thích đọc sách được hình thành. Đó là cơ sở vững chắc sau này phát triển văn hóa đọc ở các con!